Trong quá trình làm luận án, luận văn, viết báo cáo, viết sách, … Bạn luôn phải trích dẫn tài liệu tham khảo, nguồn thông tin đã được sử dụng để tránh vi phạm bản quyền và tạo độ tin cậy nhất định cho bài viết của mình. Tuy nhiên nhiều bạn không biết làm thế nào tạo danh mục tài liệu tham khảo trong word 2010, hoặc làm theo hình thức thủ công gặp rắc rối và khá phức tạp.
Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn nắm trong tay bộ công cụ hỗ trợ tạo danh mục tài liệu tham khảo đã được tích hợp sẵn trong Word 2010.
Các bước trích dẫn tài liệu tham khảo
Bước 1: Mở bài viết trong word cần tạo danh sách tài liệu tham khảo lên. Trên thanh công cụ (tab menu) chọn References. Chú ý vào nhóm Citations & Bibliography
Bước 2: Tạo nguồn
Trong nhóm Citations & Bibliography chọn Insert citation. Nhấn vào Add New Source…. Cửa sổ hộp thoại Create Source xuất hiện
- Type of Source: Loại nguồn tham khảo. Bạn có thể chọn mặc định là Book hoặc chọn loại phù hợp với nguồn tham khảo.
- Language: chọn ngôn ngữ mặc định hoặc ngôn ngữ theo nguồn đó
- Author: Tác giả nguồn tham khảo. Bạn có thể viết trực tiếp tên tác giả hoặc vào phần Edit.
Một hộp thoại mới xuất hiện cho phép bạn sắp xếp lần lượt tên tác giả của nguồn. Sau khi điền xong tên tác giả nhấn vào Add để thêm và Ok để kết thúc công việc.
- Corporate Author: Đồng tác giả. Nếu khác tác giả bạn có thể bỏ qua lựa chọn này
- Title: Tựa đề của nguồn
- Year: Năm xuất bản
- City: Thành phố
- Publisher: Nhà xuất bản
Sau khi điền xong nhấn Ok để hoàn tất. Vậy là bạn đã tạo được một nguồn tham khảo. Thường thì tạo nguồn tham khảo bằng cách này khi bạn cần chú thích ngay đoạn đang thực hiện.
Bạn có thể tạo nhiều nguồn tham khảo cùng lúc bằng cách chọn Manage Sources –> chọn New. Cửa sổ Create Source xuất hiện, thực hiện tương tự như trên. Thêm nguồn tham khảo tiếp tục nhấn vào New và lặp lại thao tác.
Bước 3: Chọn loại chuẩn
Sau khi bạn điền xong thông tin nguồn tham khảo tại Manage Sources. Bạn chọn vào Style, một danh sách các loại chuẩn sẽ xổ xuống. Chọn loại chuẩn thích hợp.
Bước 4: Gắn nguồn trích dẫn cho từng đoạn
Khi bạn đã tạo được một danh sách nguồn tài liệu tham khảo, bạn cần gắn nguồn vào các đoạn được trích dẫn. Để thực hiện bạn cần di chuyển con trỏ đến vị trí cuối đoạn cần gắn nguồn, vào Insert Citation trong công cụ References và chọn nguồn mình muốn bỏ vào. Kết quả, chú thích nguồn sẽ hiện ở cuối câu dưới dạng trong ngoặc (…) hoặc […] tùy loại bạn lựa chọn
Các thao tác cụ thể để tạo danh mục tài liệu tham khảo trong word 2010
Sau khi trích dẫn tài liệu tham khảo, các mục trích dẫn thường được ẩn. Vì vậy để xuất nguồn trích dẫn trong văn bản cần làm các bước sau:
Bước 1: Trên thanh công cụ (tab menu) chọn References. Chọn Bibliography trong nhóm Citations & Bibliography.
Bước 2: Chọn vào danh sách mẫu với các tiêu đề thích hợp. Tuy nhiên thường thì người ta hay chọn vào Insert Bibliography ở cuối hộp thoại hơn. Khi đó Word chỉ hiện thị ra nội dung danh sách nguồn tham khảo thay vì có gắn thêm các tiêu đề Bibliography, references hay works cited như mẫu.
Trong trường hợp bạn muốn sửa đổi thông tin nguồn tham khảo, thêm nguồn tham khảo, xóa nguồn thì cần vào Manage Sources, chọn nguồn nào mình muốn sửa, nhấn Edit rồi sửa lại các thông tin nhé. Sau đó trở lại chỗ nội dung của mục nguồn chọn Update Citations and Bibliography thì word sẽ tự động cập nhật lại nội dung mới.
Trên đây là các bước tạo danh mục tài liệu tham khảo trong word 2010 để các bạn tham khảo và hoàn thành công việc của mình một cách dễ dàng hơn.